CHIA SẺ

Monday, January 15, 2018

CÁCH CHĂM SÓC CÂY GỖ CĂM XE

Cây Gỗ Căm Xe dễ trồng, dễ chăm sóc. Tuy nhiên, sau khi trồng cây con, cây sinh trưởng còn chậm, hệ rễ chưa ổn định. Vì thế việc chăm sóc, tưới bón là rất cần thiết. Một chế độ chăm sóc khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp Cây Căm Xe có đủ sức khỏe chống chịu sâu bệnh hại và phát triển đầy đủ chiều cao cùng tán lá.


Cách chăm sóc Cây Gỗ Căm Xe

Chăm sóc năm đầu tiên

Ngay sau khi trồng cây con, Bà con nên tưới nước cho cây. Đồng thời cần thường xuyên kiểm tra tình trạng sinh trưởng của cây mới trồng.

Với năm thứ nhất, Bà con cần tiến hành chăm sóc 2 lần, lần 1 làm cỏ, phá váng sau khi trồng 1 tháng, vun gốc đường kính 0.8-1m, lần 2 vào tháng 11.


Chăm sóc Cây Căm Xe năm đầu tiên

Đồng thời, Bà con kết hợp mỗi lần làm cỏ là mỗi lần kiểm tra tình trạng cây con mới trồng để kịp thời phát hiện những cây kém phát triển, phát triển không đồng đều, cây bị sâu bệnh. Từ đó, Bà con có phương án kịp thời có thể nhổ bỏ cây cũ và trồng thay thế cây mới để đảm báo tính đồng đều cho rừng cây.

Chăm sóc từ năm thứ 2 trở đi

Từ năm thứ 2 trở đi, mỗi năm Bà con chăm sóc 3 lần vào tháng 4, tháng 8 và tháng 11. Bà con tiến hành làm cỏ, vun gốc đường kính 0.8-1m. Đặc biệt chú ý phát luống cành tán xâm lấn ven băng chừa để cây trồng không bị che bóng.

Bên cạnh đó, trong quá trình bón phân cho cây Bà con cần chú ý là nên bón phân hữu cơ là chủ yếu. Bà con cũng nên bổ sung các loại phân hóa học như NPK, Urê để giúp tăng hàm lượng khoáng, đạm trong cây.


Chăm sóc Cây Căm Xe từ năm thứ 2 trở đi

Khi Cây Căm Xe đã trưởng thành thì không phải thường xuyên làm cỏ như giai đoạn đầu. Nhưng cũng cần phải dọn vệ sinh định kỳ cho cây bằng cách đảo đất, loại bỏ các vật cản. Bà con cần lưu ý là nên chặt bỏ các cành già cỗi hay còi cọc và chỉ giữ lại những cành khỏe mạnh của cây.

Phòng ngừa sâu bệnh gây hại: Sâu bệnh hại cây trồng 3 năm tuổi chủ yếu là Sâu Xanh Ăn Lá nhưng không trầm trọng, hiện chưa phát hiện bệnh nào gây hại trầm trọng trên Cây Căm Xe.