CHIA SẺ

Monday, January 15, 2018

CÂY GỖ CĂM XE TRỒNG BAO LÂU ĐƯỢC THU HOẠCH

Cây Gỗ Căm Xe trưởng thành thường cao khoảng từ 30-40m, đường kính thân có thể đạt tới 1,2m. Với thời gian dự tính 20 năm và được trồng ở những chỗ đất màu mỡ thì khả năng chúng sẽ đủ tiêu chuẩn khai thác gỗ. Tuy nhiên, Cây Gỗ Căm Xe do có đặc tính là bị sâu bộng và chết đứng khi đến một tuổi nào đó nên cây thường không lớn lắm, chỉ có đường kính phổ biến 50cm trở xuống.


Cây Gỗ Căm Xe

Vì thế, Bà con trong quá trình trồng và chăm sóc cây cần thường xuyên kiểm tra tình trạng phát triển của cây. Từ đó, Bà con sẽ có sự điều chỉnh trong chế độ chăm sóc giúp cây đạt năng suất gỗ cao trong thời gian không quá dài.

Gỗ Căm Xe trồng sau 5 năm cho thu hoạch


Cây Gỗ Căm Xe có tốc độ sinh trưởng chậm, vì thế để có được sản lượng gỗ nhất định thu hoạch Bà con cần chú ý chế độ dinh dưỡng chăm sóc cho cây. Thông thường khi cây đạt 5 năm tuổi với đường kính trung bình khoảng 35 – 40 cm thì có thể thu hoạch.

Song ở tầm 5 năm tuổi, chất lượng gỗ và sản lượng gỗ sẽ không cao. Vì thế, Bà con trồng Rừng Căm Xe sẽ tiếp tục chăm sóc cây thêm vài năm nữa. Đối với những loại gỗ lâu năm, có chất lượng tốt, hoa văn đẹp như Gỗ Căm Xe thì giá thành lại càng cao.


Gỗ Căm Xe trồng sau 5 năm cho thu hoạch

Trên thị trường hiện nay, tuy không còn nhiều những Rừng Gỗ Căm Xe nguyên bản nhưng vẫn tồn tại những Cây Gỗ Căm Xe có tuổi thọ từ 20 năm tuổi trở lên. Chúng là những cây gỗ cổ thụ lâu năm có giá trị thẩm mỹ và giá trị kinh tế cao.

Chất lượng Gỗ Căm Xe

Gỗ Căm Xe được xếp vào nhóm II, thân gỗ cứng chắc, dác gỗ màu vàng nhạt, lõi gỗ màu đỏ sậm, vân gỗ sáng bóng và thớ gỗ mịn. Gỗ Căm Xe có khả năng mài mòn và chịu va đập, chịu được nắng mưa, thời tiết thay đổi cao.


Chất lượng Gỗ Căm Xe

Gỗ Căm Xe có tính ổn định cao, không bị biến dạng, không bị giãn nở theo thời gian. Đặc biệt, trong Gỗ Căm Xe có chất dầu nên khả năng chống mối mọt cao, dùng một thời gian gỗ sẽ tự chuyển sang màu đỏ đậm cánh dán.

Về mặt thẩm mỹ Gỗ Căm Xe có màu vàng nghệ, vẫn gỗ đẹp, màu sắc đồng đều có thể nói là đẹp hơn Gỗ Hương, Gỗ Lim…và chất lượng cũng không thua kém các loại gỗ quý kể trên.