CHIA SẺ

Thursday, January 11, 2018

CÂY CĂM XE LÀ CÂY GÌ?

Cây Gỗ Căm Xe là một loại cây gỗ quý lâu năm, chất lượng gỗ được sánh ngang với Gỗ Lim. Cây Căm xe phân bố nhiều ở Lào, Campuchia, Việt Nam… Ở nước ta, Căm Xe phân bổ chủ yếu ở Miền Trung trở vào. Cây được trồng thành các rừng với nhiều mục đích khác nhau. Mời bạn đọc cùng chúng tôi tìm hiểu về giống cây này.


Lá Cây Gỗ Căm Xe

Đặc điểm nhận dạng

Cây Căm Xe là cây gỗ lớn rụng lá, cao trên 30m, có khi cao tới 40m với đường kính thân có thể tới 1,2m. Thân cây tròn thẳng, có bạnh vè lớn, lúc nhỏ cây thường cong queo. Vỏ cây có màu nâu vàng hoặc xám đỏ nhạt, thân gồ ghề, khi già bong mảng không đều, thịt vỏ có màu đỏ. Cây Căm Xe có cành nhánh nhiều nhưng nhỏ và vó chấm nhỏ màu nâu nhạt. Gỗ Căm Xe cứng và chắc, ở Việt Nam được xếp vào nhóm II trong bảng phân loại gỗ

Lá Cây Gỗ Căm Xe là lá kép lông chim 2 lần, có 1 đôi cuống cấp 2 với 2-6 đôi lá nhỏ ở gốc. Phiến lá thuôn hình trái xoan hoặc hình trứng, những lá ở phía dưới nhỏ và to dần về phía trên, gân bên 12 đôi gần song song. Lá sum suê tạo nên tán dày, xanh mát.


Đặc điểm nhận dạng Cây Căm Xe

Hoa Căm Xe nhỏ màu vàng nhạt, hợp thành đầu hình cầu đường kính 12 – 20mm. Hoa lưỡng tính, bao phấn khi non có tuyến, bầu phủ lông ngắn.

Đặc điểm sinh thái

Cây Gỗ Căm Xe là cây thuộc loài ưa sáng, cây có tốc độ phát triển sinh trưởng chậm, rụng lá về mùa khô, có hệ rễ phát triển khi còn nhỏ.



Đặc điểm sinh thái Cây Căm Xe

Cây thích hợp với đất cát pha, tầng đất sâu dày. Cây phân bố chủ yếu trong rừng kín thường xanh hoặc nửa rụng lá. Ở Việt Nam phân bố đều ở các tỉnh Miền Trung Tây Nguyên, đặc biệt là rất nhiều ở rừng khộp như vùng Buôn Đôn, Ea Súp của Đắk Lắk.